--

8 (3) 2013

Dự định của khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình di động


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Tp.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Truyền hình di động (mobile TV) có thể được xem là một trong những tiện ích thú vị nhất có được trên một chiếc máy điện thoại thông minh. Hiện nay, dịch vụ này đã trở nên phổ biến ở rất nhiều nước khác nhau, cùng với sự tiện lợi của nó là người sử dụng có thể xem tivi bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào họ muốn. Xu hướng này đang tăng trưởng tại Việt Nam để thỏa mãn đời sống tinh thần ngày càng cao của giới trẻ. Bài báo này xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến dự định sử dụng dịch vụ mobile TV của khách hàng. Nghiên cứu khảo sát 390 khách hàng tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các phép phân tích EFA, kiểm định hồi quy, mô tả thống kê được dùng để phân tích và giải thích dữ liệu. Kết quả là có sáu yếu tố ảnh hưởng bao gồm cảm nhận tính hữu ích, cảm nhận tính dễ sử dụng, cảm nhận sự thích thú, chuẩn mực chủ quan, cảm nhận chất lượng hệ thống, và chi phí dùng dịch vụ. Kết quả nghiên cứu dẫn tới các gợi ý chính sách kinh doanh cho các nhà cung cấp dịch vụ mobile TV.

Từ khóa
Mobile TV; tính hữu ích; dễ sử dụng; chất lượng dịch vụ; chi phí; sự thú vị

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Azjen, I. (1991), “The theory of planned behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50, pp. 179-211.


Davis, F.D. (1989), “Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology”, MIS Quarterly, Vol. 13 No. 3, pp. 319-39.


Hellier, P.K., Geursen, G.M., Carr, R.A. and Rickard, J.A. (2003), “Customer repurchase intention: A general structural equation model”, European Journal of Marketing, Vol. 37, No. 11/12, pp. 1762-1800.


John, O.P. and Benet-Martinez, V. (2000), “Measuring, scale construction, and reliability”, Handbook of Research Methods in Social and Personality Psychology, 39-369, New York: Cambridge University Press.


Karahanna, E., Straub, D.W. and Chervany, N.L. (1999), “Information technology adoption across time: a cross-sectional comparison of pre-adoption and post-adoption beliefs”, MIS Quarterly, Vol. 23 No. 2, pp. 189-213.


Kotler, P. and Armstrong, G. (2010), Principle of Marketing, 13th Edition, Prentice Hall.


Lam, S.Y., Chiang, J. and Parasuraman, A. (2008), “The effects of the dimensions of technology readiness on technology acceptance: an empirical analysis”, Journal of Interactive Marketing, Vol. 22 No. 4, pp. 19-39.


Nysveen, H., Pedersen, P.E. and Thorbjornsen, H. (2005), “Explaining intention to use mobile chat services: Moderating effects of gender”, Journal of Consumer Marketing, Vol. 22, No. 5, pp. 247-256.


Park, Y. and Chen, J.V. (2007), “Acceptance and adoption of the innovative use of smartphone”, Industrial Management & Data Systems, Vol. 107, No. 9, pp. 1349-1365.


Rogers (2003), The Diffusion of Innovation, fifth ed., Free Press, New York.


Shin, D.H. (2007), “User acceptance of mobile Internet: Implication for convergence technologies”, Information and Organization Journal, Vol. 19, pp. 472-483.


Venkatesh, V. and Davis, F.D. (2000), “A theoretical extension of the technology acceptance model: four longitudinal field studies”, Management Science, Vol. 45 No. 2, pp. 186-204.


Wakefield, R.L. and Whitten, D. (2006), “Mobile computing: A user study on hedonic/utilitarian mobile device usage”, European Journal of Information Systems, Vol. 15, pp. 292-300.


Wu, J.H. and Wang, S.C. (2004), “What drives mobile commerce? An empirical evaluation of the revised technology acceptance model”, Information & Management, Vol. 42, pp. 719-729.


Yang, K.C.C. (2005), “Exploring factors affecting the adoption of mobile commerce in Singapore”, Telematics and Informatics, Vol. 22, pp. 257-277.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.