--

8 (3) 2013

Giá trị cảm nhận, sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng - Một nghiên cứu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Đức Anh - Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG - Tp. HCM , Việt Nam
Dương Thị Ngọc Liên - Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG - Tp. HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Đức Anh - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu tìm hiểu vai trò khác nhau của giá trị cảm nhận và sự thỏa mãn đối với lòng trung thành của khách hàng dựa trên những nhóm sản phẩm và đặc tính khách hàng khác nhau. Kết quả khảo sát 373 người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy giá trị cảm nhận và sự thỏa mãn đều có tác động cùng chiều lên lòng trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó, giá trị cảm nhận cũng chính là yếu tố tác động lên sự thỏa mãn của khách hàng. Nghiên cứu cũng chỉ ra, với nhóm thu nhập thấp, lòng trung thành được quyết định bởi sự thỏa mãn. Trong khi đó, lòng trung thành của nhóm thu nhập cao lại được quyết định bởi giá trị cảm nhận. Đối với độ tuổi cũng như loại sản phẩm không cho thấy được sự khác biệt nào đáng kể. Thông qua đó, ý nghĩa về mặc lý thuyết cũng như hàm ý về mặt quản trị được đưa ra.

Từ khóa
giá trị; giá trị cảm nhận; sự thỏa mãn; lòng trung thành; truyền miệng; mua lại; sản phẩm thay thế

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anderson, E. & M. Sullivan (1993). The Antecedents and Consequences of Customer Satisfaction for Firms. Marketing Science 12, 2, 125-143.


Anderson, E.W., & Mittal, V. (2000). Strengthening the satisfaction–profit chain. Journal of Service Research, 3, 107–120.


Anderson, R. E., Srinivasan, S. (2003). E-satisfaction and e-loyalty: A contingency framework. Psychology and Marketing, 20, 123-138.


Bachelet, D. (1995). Measuring Satisfaction, or the Chain, the Tree and the Nest. Customer Satisfaction research, Brooker, R. (ed), Emosar.


Byrne, B.M., (2010). Structural equation Modeling with Amos: Basic concepts, Application and Programming, 2nd edition.


Chaudhuri, A. & Holbrook, M. (2001). The chain of effects from brand trust and brand effect to brand performance: the role of brand loyalty. Journal of Marketing, 65, 81-93.


Darling, J. & Arnold, D.R., (1988). The Competitive Position Abroad Of Products and Marketing Position abroad of products and marketing practices of the US, Japan and selected European countries. The Journal of Consumer Marketing, 5, pp. 61-68.


Eakuru, N. & Mat, N.K.N. (2008). The application of structural equation modeling (SEM) in determining the antecedents of customer loyalty in banks in South Thailand. The Business Review, Cambridge, 10, 129-139.


Eggert, A. & Ulaga. W. (2002). Customer perceived value: a substitute for satisfaction in business market. Journal of Business and Industrial Marketing, 17, 107-118.


Fornell, C., Johnson, M.D, Anders, E.W., Cha, J., Bryant, B.E. (1996). The American customer satisfaction index: nature, purpose, and findings. Journal of Marketing, 60, 7-18.


Fournier, S. & Yao, J. L. (1997). Reviving brand loyalty: a conceptualization within the framework of consumer-brand relationships. International Journal of Research in Marketing, 14, 451-72.


Goyette, I., Ricard, L., Bergeron, J., Marticotte, F. (2010). E-WOM Scale: Worth-of-Mouth Measurement Scale for e-Services Context. Canadian Journal of Administrative Sciences, 27, 5-23.


Jones, T. O. & Sasser, W. E. (1995). Why Satisfied Customers defect. Harvard Business Review, Havard Business School.


Kotler, P., Armstrong, G., Saunders, J., Wong, V., (1999). Principles of Marketing, second edition. Prentice Hall Europe.


Munusamy, J., Fong, V.O. (June 2008). An examination of the relationship between service quality and customer satisfaction in a training organization. Unitar e-journal, 4, 68-82.


Oliver, R. L. (1981). “Measurement and Evaluation of Satisfaction Processes in Retail Settings,” Journal of Retailing, 57, 25–48.


Oliver, R. L. (1997). Satisfaction: A Behavioral Perspective on the Consumer. New York: The McGraw-Hill Companies, Inc.


Oliver, R. L. (1999). Whence Customer Loyalty. Journal of Marketing, Special Issue, 63, 33-44.


Parasuraman, A. (1997). Reflections on Gaining Competitive Advantage Through Customer Value. Journal of the Academy of Marketing Science, 25, 154–161.


Petrick, J. F. (2002). Development of a multi-dimensional scale for measuring the perceived value of a service. Journal of leisure research, 34, 119-134.


Petrick, J.F. & Beckman, S.J. (2002). An examination of the construct of perceived value for the prediction of golf travelers’ intentions to revisit. Journal of Travel Research, 41, 38-45.


Ravald, A., & Gronroos, C. (1996). The value concept and relationship marketing. European Journal of Marketing, 30, 19-30.


Reichheld, F. F & Sasser, W. E. (1990). Zero Defections: Quality Comes to Services. Harvard Business Review, 105-111.


Schiffman, L. & Kanuk, L. L. (2004). Consumer behavior (8th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Srinivasan, S. S., Anderson, R., Ponnavolu, K. (2002). Customer loyalty in e-commerce: an exploration of its antecedents and consequences. Journal of Retailing, 78, 41–50.


Sweeney, J. C & Soutar, G.N. (2001). Consumer perceived value: The development of a multiple item scale. Journal of Retailing, 77, 203-220.


Ulaga, W. & Chacour, S. (2001). Measuring Customer-Perceived Value in Business Markets: A Prerequisite for Marketing Strategy Development and Implementation. Industrial Marketing Management, 30, 525-540.


Ulaga, W. & Eggert, A. (2006). Value–Based Differentiation in Business Relationships: Gaining and Sustaining Key Suppliers Status. Journal of Marketing, January, 119-136.


Westbrook, R. A. & Oliver, R. L. (1991). “The Dimensionality of Consumption Emotion Patterns and Consumer Satisfaction,” Journal of Consumer Research, 18, 84–91.


Woodall, T. (2003). Conceptualising 'Value for the Customer': An Attibutional, Structural and Dispositional Analysis. Academy of Marketing Science Review, 12, 1-42.


Woodruff, R. B. (1997). Customer Value: The Next Source for Competitive Advantage. Journal of the Academy of Marketing Science, 25, 139–153.


Woodruff, R.B. & Gardial, S. F. (1996). Know your Customer: New approaches to Understanding Customer value and Satisfaction. Blackwell, Cambridge, MA.


Yang, Z., Peterson, R.T. (2004). Customer Perceived Value, Satisfaction, and Loyalty: The Role of Switching Costs. Psychology & Marketing. 21, 799-822.


Zeithaml, V. A. & Bitner, M. J. (2000). Services Marketing: Integrating customer focus across the firm, 2nd ed., Irwin/ McGraw-Hill, Boston, M.A


Zikmund, W.G. (2003) Business Research Methods, (7th edn), Thompson South-Western: Ohio.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.